[Zigbee JN5169 NXP] Xây dựng hệ thống Smart Home với Zigbee chạy pin tiết kiệm năng lượng

I. Khái quát về Zigbee JN5169 NXP

Zigbee chạy pin sử dụng chip JN5169 của hãng NXP, hãng đang hỗ trợ rất mạnh về Smart Home hiện nay. Các bạn có thể thấy hệ sinh thái Smart Home của Xiaomi cũng sử dụng chip JN5169 để truyền nhận dữ liệu trên các thiết bị cảm biến cũng như Gateway.

Khoảng cách truyền nhận khi không có khuếch đại là 200 - 250m và khi có khuếch có thể lên đến 400m.

Zigbee chạy pin sử dụng chip JN5169 NXP có thể tương thích với tất cả các Gateway sử dụng Zigbee đang có mặt trên thị trường hiện nay.

Các bạn có thể sử dụng Board này để làm các sản phẩm custom kết hợp với các cảm biến khác nhau.

Bởi vì Zigbee JN5169 NXP chạy ở chế độ tiết kiệm năng lượng nên có thể sử dụng trực tiếp pin CR2032 để cấp nguồn và có thể dụng sử dụng trên 1 năm mới thay pin.

Vì những lý do trên nên chúng ta không thể bỏ qua giải pháp được ứng dụng cho Smart Home đang rất thịnh hành hiện nay.

II. Kết nối Zigbee chạy pin với Gateway V3S

B1: Cho phép Zigbee chạy pin tham gia vào mạng Gateway V3S

- Tại Gateway V3S, sau khi chúng ta cấp nguồn thì màn hình hiển thị của Gateway V3S sẽ hiện thị như bên dưới. Sau đó chúng ta dùng tay nhấn vào nút có dấu "+" trên màn hình cảm ứng để cho phép các thiết bị hay cảm biến Zigbee tham gia vào mạng.

- Tại Zigbee chạy pin, ta sẽ nhấn vào nút nhấn có sẵn trên Board "2 lần" để yêu cầu tham gia vào mạng.

Chúng ta sẽ chờ khi Led trên Zigbee chạy pin nhấp nháy "3 lần" hoặc trên màn hịnh hiển thị của Gateway V3S có chữ "New device found" thì việc cho phép Zigbee chạy pin tham gia vào mạng đã hoàn tất.

B2: Gửi dữ liệu từ Zigbee chạy pin đến Gateway V3S

- Tại Zigbee chạy pin, ta nhấn vào nút nhấn có sẵn trên Board, đồng thời Led nhấp nháy "1 lần" có nghĩa là ta đã gửi 1 messenge đến Gateway V3S.

- Tại Gateway V3S, ta quan sát màn hình hiển thị sẽ thấy biểu tượng "cánh cửa" thay đổi trạng thái đóng và mở thì khi đó việc nhận messenge từ Zigbee chạy pin đã thành công.

Note: Bên mình có Opensource và hướng dẫn build chi tiết cho Gateway V3S.

III. Kết nối Zigbee chạy pin với Gateway Arduino Zigbee Shield

Ngoài việc sử dụng Máy tính nhúng V3S để làm Gateway thì chúng ta cũng có thể dùng Arduino Zigbee Shield để làm Gateway và xây dựng hệ thống Smart Home cho riêng mình.

Ở demo này, ta sẽ dùng Zigbee chạy pin để điều khiển bóng đèn 220V được kết nối tại Gateway Arduino Zigbee Shield.

1. Kết nối thiết bị cho Gateway Arduino Zigbee Shield

- Các bạn có thể tham khảo phần kết nối Arduino Zigbee Shield với Relay tại đây.

2. Điều khiển bóng đèn 220V bằng Zigbee chạy pin

B1: Upload Code cho Gateway Arduino Zigbee Shield

Chúng ta tải file SmartLight.zip về máy làm theo hướng dẫn để khởi động Gateway Arduino Zigbee Shield tại đây.

B2: Cho phép Zigbee chạy pin tham gia vào mạng Gateway Arduino Zigbee Shield

- Tại Gateway Arduino Zigbee Shield, ta nhấn phím "1" trên cửa sổ Monitor trong Arduino IDE.

 

- Tại Zigbee chạy pin, ta cần phải Reset Board trước khi muốn tham gia vào mạng mới vì phần đầu mình đã cho Zigbee chạy pin tham gia vào mạng của Gateway V3S. Để Reset, ta nhấn giữ nút nhấn trên Board trong "3s" đến khi đèn Led trên Board nhấp nháy "3 lần" thì ta thả nút nhấn ra. Lúc này Zigbee chạy pin đã được Reset và sẵn sàng để tham gia vào mạng mới.

- Sau khi Reset Zigbee chạy pin, ta sẽ nhấn vào nút nhấn có sẵn trên Board "2 lần" để yêu cầu tham gia vào mạng.

Chúng ta sẽ chờ khi Led trên Zigbee chạy pin nhấp nháy "3 lần" hoặc trên cửa sổ Monitor của Gateway Arduino Zigbee Shield hiển thị như bên dưới thì việc cho phép Zigbee chạy pin tham gia vào mạng đã hoàn tất.

 

B3: Gửi dữ liệu từ Zigbee chạy pin đến Gateway Arduino Zigbee Shield để điều khiển bóng đèn 220V

- Tại Zigbee chạy pin, ta nhấn vào nút nhấn có sẵn trên Board, đồng thời Led nhấp nháy "1 lần" có nghĩa là ta đã gửi 1 messenge đến Gateway Arduino Zigbee Shield.

- Tại Gateway Arduino Zigbee Shield, ta quan sát trên Monitor hiển thị như bên dưới hoặc bóng đèn 220V sẽ sáng khi ta nhấn nút nhấn trên Zigbee chạy pin và tắt khi ta thả nút nhấn ra thì khi đó việc nhận message từ Zigbee chạy pin đã thành công.

IV. Kết luận

Vậy thông qua nhưng demo trên, các bạn đã có được cái nhìn tổng quan về công dụng và chức năng đặc biết của Zigbee JN5169. Ngoài nút nhấn có sẵn trên Board Zigbee chạy pin thì các bạn có thể custom thêm các cảm biến khác để gửi đến Gateway thông qua jump đã được ra chân sẵn.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Nếu các bạn có những thắc mắc cần giải đáp, hãy nhắn tin cho mình qua Fanpage: EPCB hoặc qua Email: epcbtech@gmail.com. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Bình luận