Đi loa trong nhà yến bằng dây điện hay dây loa ?

Đi loa nhà yến bằng dây điện hay dây loa


Băn khoăn lớn nhất của sự lựa chọn này là đi bằng dây điện chim vẫn ngon, dây loa thấy cũng thế, thế đi mẹ bằng dây điện cho tiện, vừa sài đc cho thiết bị điện trong nhà vừa sài được cho loa, dễ mua, mà mua số lượng nhiều trên 1 sản phẩm, có khi ép giá đc đại lý vật tư xíu. tiện đủ đường.
 
Người bán dây loa thì cũng không chỉ ra được đâu là lý do thuyết phục để khách sử dụng dây loa hay dây điện. Đại loại dây loa nó làm cho loa thì chuyên nghiệp hơn chứ, lõi mạ kẽm đỡ rỉ hơn mấy cái dây đồng của loa điện,... Ai mới làm có thể ok, mua. Ai làm lâu bằng dây điện thì khó, vì làm mấy năm đi nhậu với ae đâu cũng nhỡ mồm khoe mình ok rồi, giờ quay lại sài khác nào mình nhận sai, mà cũng ko ảnh hưởng lắm, dây điện đó giờ chim vẫn thấy bình thường.
 
OK thế thì để thấy được sự khác biệt cần yếu tố lý thuyết lẫn chính mình thử nghiệm mới tự mình thuyết phục được mình. 
 
Lý thuyết thì khó hiểu, tìm hiểu tốn công, đôi khi cũng phải cần ít kiến thức nền tảng mới hiểu được, nhưng thực nghiệm so sánh thì may ra mới dễ thử và chấp nhận.
 
Bài viết này mình nói lý thuyết, thực nghiệm anh em tự làm và cảm nhận, mình làm có khi đếch tin.
Cơ bản dây điện được thiết kế để đáp ứng cỡ điện xoay chiều, tần số 50-60 Hz. 
Còn tín hiệu âm thanh của nhà yến có khi vọt lên 16000 Hz. Nhiều số 0 để ae thấy nó chênh lệnh lớn thế nào.
 
Đây là phổ của âm ru và âm gọi, tập trung chính ở 1kHz đến 9kHz, nhưng tổng thể là từ 1kHz đến 16kHz.

phổ âm thanh của file âm sử dụng trong nhà yến


Mình dựa trên cơ sở vật lý là "Hiệu ứng bề mặt"
 
Lưu ý là cuối cái link trên có cái bản chỉ ra kích thước tối đa của lõi khi hoạt động ở các tầng số 60hz (điện lưới) 10khz (âm thanh).
Nghĩa là khi tần số càng cao thì mật độ dòng điện tập trung chủ yếu ở "Bề mặt dây", dây có lõi bự mấy thì khi dẫn âm thanh thì thường chỉ dẫn ở bền mặt dây.
Đó là lý do mà dây âm thanh rất nhiều lõi, mọi người hay bảo nhiều tim. Để đảm bảo tín hiệu không bị suy hao khi dây đi dài. Dây loa dẫn công suất lớn cho mấy cái thùng loa sân khấu có khi cả trăm tim.

 
Thí nghiệm thực tế mình đã làm rồi, loa coil thường là HP, cái nối với 100 mét dây diện thông thường, với 100 mét chơi luôn dây loa sân khấu, độ nét âm thanh khác hẳn, ae làm kĩ thuật nhiều điều kiện test hơn, test cho cả tầng là phân biệt được ngay, Lưu ý kịch bản là mình cần phải đổi nhanh giữa 2 phương án để nghe và phân biệt kịp thời nha.
 
Thế phương án nào là nhanh nhất cho ae ko cần hiểu cũng ko cần thí nghiệm mà muốn bụp ăn luôn ?

(*) Làm siêng: khi đấu loa nhất là loa ru, chia làm nhiều cụm, đi dây loa và kéo về phòng máy, vừa giảm tải cho dây vì cụm loa ít loa, vừa có thể dễ kiểm tra phát hiện cụm loa nào đang bị hư chậm rè các thứ, (cái này tốt cho các năm sau, 2-3 năm kiểu gì mà loa chả hư), mỗi tội đi nhiều đường dây xuống phòng kĩ thuật, tốn kém và thi công cực hơn xíu.
 
Lưu ý: các nhóm loa có thể chụp lại tại phòng kĩ thuật, hoặc ngang tầng nhà chim, mấy ae đi phát hiện loa hư mà chụp tại phòng kĩ thuật nếu chập trên tầng 3 mỗi lần tách ra, chạy lên chạy xuống cầu thang ngá thở. chia tại tầng thì tiện hơn.

(*) Làm biếng: những trục loa chính đi bằng dây loa sân khấu, "cuộn dây loa sân khấu 100 mét giá tầm 2tr5-3tr" , rồi từ trục đó mình đi bằng dây loa thường.

Kết luận: đi dây thì cần quan tâm 2 yếu tố:
  • Đảm bảo tránh suy hao, âm thanh ra loa nét hơn.
  • Đảm bảo sự cố loa hư là mình có phương án tách ra để kiểm tra nhanh hơn.
 
AE lưu ý: Với nhà yến đang đi dây điện, sau khi đọc bài này đừng vội đổi dây nha, nhiều kĩ thuật sử dụng dây điện nhiều lõi, có chia cụm loa kéo về amply, hệ thống âm thanh vẫn hoạt động tốt.
 
AE tham khảo thêm bài viết test tần số đáp ứng của các loa hay được sử dụng trong nhà yến sau: Loa nào tốt cho nhà yến

Bình luận