Hệ thống Logistics chuỗi lạnh và cảm biến

Hệ thống Logistics chuỗi lạnh và cảm biến

Hình 1. Cold-Chain-Logistics
 
Do đó vì sự phát triển của RFID, GPS và mạng viễn thông, Logistics chuỗi lạnh chiếm khoảng 15% trong số các ứng dụng của Internet of Things. Hiện nay, thị trường Logistics chuỗi lạnh toàn cầu khá phát triển ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Tỷ lệ vận chuyển thực phẩm lạnh ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã đạt 80% đến 90%, và 98% các loại rau quả tại Nhật Bản được vận chuyển qua chuỗi lạnh trong quá trình lưu thông, tỷ lệ thất thoát của các loại trái cây và rau quả được kiểm soát dưới 5%. Logistics chuỗi lạnh ở Mỹ về rau quả là điển hình hơn. Sau khi được thu hoạch từ ruộng đất, sản phẩm được vận chuyển trong môi trường nhiệt độ thấp từ tủ lạnh đến tay người tiêu dùng. Tỷ lệ thất thoát của trái cây và rau quả trong quá trình Logistics chỉ là từ 1% đến 2%.
 

Logistics chuỗi lạnh là gì?

Cold chain logistics có nghĩa là sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ luôn được bảo quản ở môi trường nhiệt độ thấp đã được quy định trong suốt quá trình lưu trữ, vận chuyển và bán hàng. Nhằm đảm bảo chất lượng thực phẩm và giảm thiểu lượng thất thoát. Nó được thành lập nhờ sự tiến bộ của khoa học và công nghệ và sự phát triển của công nghệ lạnh. Đó là quy trình logistics nhiệt độ thấp dựa trên công nghệ lạnh và công nghệ bảo quản lạnh như một phương tiện.

Cold-Chain-Logistics-Syatem

Hình 2. Cold-Chain-Logistics-Syatem
 

Các thành phần của logistics chuỗi lạnh

  • Kho lạnh: Một trong những thành phần cốt lõi của logistics chuỗi lạnh là "kho lạnh", bao gồm kho lạnh có nhiệt độ và độ ẩm ổn định với yêu cầu chính xác về độ ẩm và nhiệt độ của các mặt hàng được lưu trữ và kho lạnh "thay đổi khí hậu" có vai trò trong việc bảo quản thông qua điều hòa không khí.
  • Truyền tải chuỗi lạnh: Ở một nhiệt độ nhất định, thông qua việc sử dụng máy móc vận chuyển, đồ dùng,... được yêu cầu, để đạt được việc phân loại, chọn lựa và đóng gói các sản phẩm nông sản tươi sống.
  • Lên và xuống hàng trong chuỗi lạnh: Đây là một bước rất quan trọng và khó khăn. Khi vận chuyển hàng hoá được làm mát và đông lạnh, xe tải và kho dỡ hàng phải được kín để đảm bảo rằng sự tăng nhiệt độ của hàng hoá trong quá trình dỡ hàng được kiểm soát trong phạm vi cho phép. Khi thao tác dỡ hàng bị gián đoạn, cửa của thiết bị vận chuyển phải được đóng ngay lập tức để giữ cho hệ thống làm lạnh hoạt động bình thường.
  • Vận chuyển chuỗi lạnh: Đây là một liên kết quan trọng trong logistics chuỗi lạnh. Chi phí của việc vận chuyển chuỗi lạnh là tương đối cao và bao gồm nhiều công nghệ làm lạnh và công nghệ giám sát phức tạp hơn, chẳng hạn như cảm biến nhiệt độ và độ ẩm, tủ lạnh, máy ghi nhiệt độ, v.v. Quản lý vận chuyển chuỗi lạnh chứa đựng nhiều rủi ro và không chắc chắn.
 

Những sản phẩm phù hợp với logistics chuỗi lạnh

Những sản phẩm nông sản chính

Rau củ, trái cây, thịt, trứng, sản phẩm thuỷ sản, sản phẩm hoa...

Thực phẩm chế biến

Thực phẩm đông lạnh nhanh, gia cầm, thịt, sản phẩm thuỷ sản và các loại thực phẩm nấu chín đóng gói khác, kem và sản phẩm sữa, sô cô la, nguyên liệu thức ăn nhanh.

Hàng hóa đặc biệt

Thuốc, do đó nó yêu cầu khắt khe hơn và phức tạp hơn so với hệ thống logistics phòng nhiệt độ thông thường và đầu tư xây dựng cũng lớn hơn rất nhiều, đây là một dự án hệ thống khổng lồ.

 

Các cảm biến cho logistics chuỗi lạnh

Áp dụng công nghệ Internet of Things vào việc mua nguyên liệu, lưu trữ sản phẩm, vận chuyển, bán hàng và các liên kết khác của logistics chuỗi lạnh có thể thực hiện giám sát thông minh của toàn bộ quy trình.

Có hai liên kết quan trọng trong vận chuyển chuỗi lạnh:

Làm thế nào để duy trì nhiệt độ trong suốt quy trình

Nó chủ yếu được tạo thành từ các vật liệu giữ nhiệt, vật liệu kín và công nghệ kín. Khác với công nghệ giữ nhiệt chung, công nghệ giữ nhiệt của vận chuyển chuỗi lạnh yêu cầu vật liệu giữ nhiệt phải nhẹ và mỏng, nhưng vẫn có tác dụng giữ nhiệt tốt. Vật liệu kín được yêu cầu phải có hiệu quả kín tốt hơn và yêu cầu đạt được hiệu quả giữ nhiệt tối đa trong điều kiện mở cửa, xử lý, xếp dỡ hàng hóa.

 

Đồng hồ hiển thị nhiệt độ, độ ẩm và lưu trữ dữ liệu EDL-TH01

Hình 3. Đồng hồ hiển thị nhiệt độ, độ ẩm và lưu trữ dữ liệu EDL-TH01

 

Làm thế nào để giám sát nhiệt độ trong suốt quá trình

Thông qua hệ thống giám sát nhiệt độ và độ ẩm không dây, các phương tiện vận chuyển chuỗi lạnh được giám sát và quản lý một cách hoàn toàn minh bạch. Điều này bao gồm các bộ ghi dữ liệu nhiệt độ và độ ẩm USB, cảm biến nhiệt độ và độ ẩm wifi, hộp làm mát, v.v. Không cần cáp kết nối, dễ dàng triển khai, và lắp đặt và tháo lắp linh hoạt. Sử dụng cảm biến nhiệt độ kỹ thuật số, độ chính xác và độ tin cậy cao. Việc định vị địa lý kép GPS và AGPS giúp định vị chính xác hơn. Và có cơ chế truyền tải bù trừ ngoại tuyến để đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu. Đây là lựa chọn tốt nhất cho ngành vận chuyển chuỗi lạnh, đặc biệt là đối với các công ty không có phương tiện cố định. Bộ ghi nhiệt độ và độ ẩm không dây là lựa chọn tốt nhất cho họ.

COS04-temperature-data-logger

Hình 4. COS04-temperature-data-logger

 

Phương pháp làm việc của bộ ghi nhiệt độ và độ ẩm USB rất đơn giản. Nhiệt độ và độ ẩm được thu thập và ghi vào bộ nhớ của máy ghi định kỳ. Khi vận chuyển hoàn tất, tất cả dữ liệu nhiệt độ chuỗi cung ứng từ điểm này đến điểm khác có thể được đọc cùng lúc, và biểu đồ thay đổi nhiệt độ tĩnh có thể được tạo ra, chỉ cần hoàn tất việc giám sát thay đổi nhiệt độ trong chuỗi cung ứng. Lấy các loại thuốc cần quản lý nhiệt độ trong tủ thuốc của bệnh viện làm ví dụ. Bộ ghi nhiệt độ và độ ẩm có thể được đặt trong tủ thuốc và các thay đổi nhiệt độ có thể được kiểm tra bằng cách tải dữ liệu định kỳ và cảnh báo sẽ được phát ra kịp thời khi nhiệt độ vượt quá nhiệt độ đặt để hình thành chức năng cảnh báo sớm. Ví dụ khác, trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng đông lạnh, người nhận giao bộ ghi nhiệt độ cho người gửi trước đó và đặt bộ ghi nhiệt độ trong gói hàng khi người gửi giao hàng. Khi hàng hóa đến nơi, người nhận sử dụng phần mềm máy tính để đọc dữ liệu, phần mềm tự động tạo ra biểu đồ tĩnh của sự thay đổi nhiệt độ trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Nếu nhiệt độ vượt quá nhiệt độ được đặt trước, bộ ghi nhiệt độ sẽ tạo ra một bản ghi tương ứng và được đọc bởi phần mềm, có thể được truy vấn theo thời gian. Trục hoành của biểu đồ nhiệt độ tĩnh là thời gian và trục đứng là nhiệt độ, vì vậy bạn có thể biết chính xác thời điểm nào nhiệt độ đã thay đổi, điều này tiện lợi cho việc truy xuất thông tin.

 

Các ý kiến đóng góp các bạn gửi về các kênh sau:

Facbook: https://www.facebook.com/epcb.vn

Zalo: 0367 939 867

Email: epcbtech@gmail.com

 
 
 
 

Bình luận