Loa Ru Dẫn Gọi bên trong nhà yến

Độ rộng phổ âm Ru và âm Dẫn & Gọi cũng khá tương đồng nhau, nhưng loa thì kĩ thuật yến lại hay tư vấn cái loa này cho Ru, cái Loa kia cho Dẫn ?

So sánh phổ âm Ru và âm Gọi


Lưu ý: Phổ âm đại diện cho tiếng chim, nói dễ hiểu là biểu diễn tiếng chim ở dạng mình có thể nhìn thấy được.

Chi tiết cách xem phổ âm của file, phổ âm của loa trong bài viết sau: Loa nào tốt cho nhà yến

Như hình trên, phổ âm Ru và âm Gọi khá tương đồng nhau. Vậy, gọi là loa Ru không phải dùng để sử dụng cho âm Ru, gọi là Loa dẫn không phải là để sử dụng cho âm Dẫn. Và nhiều vấn đề phát sinh từ việc hiểu nhầm vấn đề này, tiêu biểu nhất là với âm Ru chỉ toàn sử dụng loa thạch anh, đáp ứng tần số của loa thạch anh ko đủ dẫn đến nhiều âm thanh trong file âm, loa phát ra âm không được.

Ưu nhược điểm các dòng loa hay dùng trong nhà yến

Loa thạch anh

Ưu điểm:

  • Giá Rẻ, dễ lắp đặt - không cần phối hợp trở kháng (kết hợp mắc nối tiếp & song song)
  • Amply công suất thấp chạy ok được, 1 cái amply nho nhỏ 200W kéo cả hơn trăm cái loa dư sức -> tiết kiệm được tiền amply.

Nhược điểm:

  • Loa phát tiếng chim ko trung thực so với file âm, chi tết ae xem bài viết phổ loa: https://epcb.vn/blogs/news/loa-nha-yen-loai-nao-tot

Loa có cù nam châm lớn đáp ứng đc từ 500hz trở lên

(*) AE lưu ý là có một số dòng loa có cái củ nam châm bự, nhưng khả năng đáp ứng của nó thực tế chỉ từ 3khz trở lên, nhiều tiếng chim nó ko phát ra đc nha.

Ưu điểm:

  • Phát ra âm thanh trung thực hơn, kiểu nghe giống tiếng chim tự nhiên hơn.

Nhược điểm:

  • Giá mắc hơn - thường là gấp 10 lần loa thạch anh.
  • Lắp nhiều loa cần biết cách tính toán phối hợp trở kháng.
  • Nếu lắp nhiều loa thì cần amply công suất lớn.

Hiện tại Dẫn & Gọi, kĩ thuật hay sử dụng các dòng loa HP hoặc SHD 250, khả năng đám ứng của loa này rất tốt với âm thanh chim yến.

Còn với âm Ru, đa phần sử dụng loa thạch anh, và chúng ta sẽ chấp nhận là dàn âm thanh của nhà yến phát tiếng Ru không chuẩn ?

Bài tiếp theo mình sẽ hướng dẫn cánh kết hợp giữa loa thạch anh và loa có cù nam châm lớn bên trong nhà yến để đem lại hiệu quả âm thanh tốt nhất cho nhà yến.

Bình luận