Giải pháp công tắc phao điện

Giải pháp công tắc phao điện

Phao điện báo mức thép không gỉ 110V 220V - Phao cong đôi

Phao điện là gì?

Phao điện là thiết bị tự ngắt chống tràn hoặc chống cạn cho bồn nước hay bể nước. Chúng thường được lắp kèm với máy bơm nước lên bồn chứa để kiểm soát mực nước một cách tự động. Phao điện chống tràn thường được lắp cho bể nước, bồn nước; đặt biệt là ở các vị trí trên cao; bể nước ngầm.

Tuy nhiên, việc bật máy bơm để bơm nước lên bể chứa khi gần hết nước, rồi để ý thời gian và tắt máy bơm để tránh nước tràn ra ngoài bể là việc làm rất mất thời gian và thực sự khó khăn.

Giải pháp công tắc phao điện

Cảm biến mức nước dạng phao thép không gỉ chịu nhiệt độ cao FL-01

Phao điện hay còn gọi với nhiều tên khác là van phao điện, phao bồn nước, phao điện máy bơm, phao bơm nước tự động, phao điện chống tràn, phao điện chống cạn, phao bể nước, công tắc điện phao nước, công tắc mực nước, phao chống cạn. Phao điện bồn nước là thiết bị cơ học có tác dụng ngắt nguồn nước cấp vào một cách tự động, chống tràn cho bể chứa nước.

Phao điện có nhiều loại và được sử dụng với các mục đích khác nhau như điều khiển mực nước trong bể chứa, chống cạn cho bể chứa ngầm, chống tràn cho bể chứa trên cao, Các loại phao điện sẵn có trên thị trường và đang được sử dụng phổ biến là phao chống cạn và công tắc điện phao nước.

Trong trường hợp quý khách cần tìm các cảm biến phao điện tử quý khách vui lòng liên hệ:

  • Hotline/Zalo: 0367 939 867
  • Email: epcbtech@gmail.com

Đội ngũ kỹ thuật của EPCB sẽ tư vấn và mua hàng phù hợp với nhu cầu sử dụng của quý khách.

Nguyên lý hoạt động của phao điện

  • Về bản chất, phao điện là một công tắc với các tiếp điểm dẫn điện được tác động bởi các cơ cấu cơ khí có liên kết với sự thay đổi của mức nước trong bể. Sự thay đổi của mức nước (đầy lên, cạn đi) sẽ tác động đến các bộ phận cơ khí và làm thay đổi trạng thái tiếp điểm của phao điện từ đóng sang mở hoặc ngược lại.
  • Cụ thể, khi mực nước dưới phao, phao sẽ tự động bật công tắc bơm nước lên bể chứa nước, khi đã đủ nước, phao lại tự động ngắt để tắt máy bơm. Do đó, máy bơm không phải hoạt động liên tục và hạn chế tối đa sự cố.
  • Nói một cách đơn giản, công tắc phao là một công tắc cơ học nổi trên bề mặt chất lỏng. Công tắc phao di chuyển lên xuống theo chiều dọc khi mức chất lỏng thay đổi.
  • Điều quan trọng cần lưu ý là công tắc phao có dòng điện và điện áp chuyển mạch tối đa, vì vậy hãy nhớ đọc hướng dẫn của nhà sản xuất để không vượt quá thông số kỹ thuật này.
  • Điều cần thiết là phải đấu dây chính xác công tắc phao của bạn và đặt mức chất lỏng đặt trước cho loại ứng dụng bạn đang làm việc. Khi bạn cài đặt một công tắc phao dọc, nó sẽ có một điểm cố định hoặc một đối trọng bên ngoài.

Giải pháp công tắc phao điện

Công tắc phao “Thường mở” và “Thường đóng” hoạt động như thế nào?

Giải pháp công tắc phao điện

Thường mở: Khi công tắc phao được đặt thành “thường mở”, nó sẽ mở khi ở vị trí đi xuống và đóng khi ở vị trí đi lên. Điều này có nghĩa là khi chất lỏng tăng đến mức cài đặt trước trong bể hoặc thùng chứa, công tắc phao sẽ đóng lại. Thông thường, công tắc phao mở được sử dụng khi mức chất lỏng được biết là xuống quá thấp.

Giải pháp công tắc phao điện

Thường đóng: Công tắc phao thường đóng thì ngược lại. Vì vậy, khi công tắc phao được đặt xuống, mạch sẽ được đóng và mở khi nó ở vị trí trên. Do đó, công tắc phao sẽ mở ra khi chất lỏng tăng đến mức đặt trước bên trong bể hoặc thùng chứa. Các loại công tắc phao này được sử dụng khi cần báo động ở mức độ thấp.

Giải pháp công tắc phao điện

Sẽ nguy hiểm thế nào nếu một ngày cái phao bơm nước mà chúng ta vẫn dùng bị hở và rò điện?

Đây là kết quả của việc đưa trực tiếp nguồn điện 220V vào tiếp điểm của công tắc phao. Dường như cái bẫy chết người vẫn hoạt động mà không mấy ai quan tâm để ý đến nó. Một số ý kiến cho rằng chỉ cần đưa dây “Nguội” vào phao là sẽ an toàn. Điều này không đúng vì khi máy bơm không chạy thì một trong hai cực của tiếp điểm phao vẫn có điện do được đấu nối tiếp qua cuộn dây trong máy bơm. Nếu có an toàn là chỉ khi phao đóng điện và máy bơm chạy, nhưng thời gian máy bơm chạy so với thời gian máy bơm dừng là rất ít do vậy vẫn rất nguy hiểm.

Giải pháp công tắc phao điện

An toàn dùng relay 12V

Sử dụng relay 12VDC thay vì sử dụng điện áp 220VAC mang lại nhiều ưu điểm quan trọng, đặc biệt trong việc tối ưu hóa hiệu suất, an toàn và tiện lợi trong các ứng dụng điều khiển và tự động hóa:

  • An toàn hơn: Sử dụng relay 12V giảm nguy cơ cho người và thiết bị do sự giảm thiểu của điện áp. Điều này giúp giảm nguy cơ va chạm điện và nguy cơ gây hỏa hoạn.
  • Tiết kiệm năng lượng: Relay 12V thường tiêu thụ ít năng lượng hơn so với công tắc phao điện 220VAC. Điều này đặc biệt quan trọng trong các ứng dụng yêu cầu tiết kiệm năng lượng hoặc sử dụng nguồn điện dự phòng.
  • Tích hợp dễ dàng: Relay 12V thường dễ dàng tích hợp vào hệ thống điều khiển tự động hoặc hệ thống giám sát thông qua các vi mạch điều khiển và logic. Điều này giúp tối ưu hóa hoạt động và kiểm soát tự động của hệ thống.

Giải pháp công tắc phao điện

Ứng dụng công tắc phao

  • Giám sát bể nước sinh hoạt công tắc phao được sử dụng để phát hiện và vận hành máy bơm để ngăn nước dâng vào hố thu.

  • Hệ thống nước uống, nước bề mặt, nước thải và nước thải công tắc phao nhựa được sử dụng cho các ứng dụng có tính ăn mòn cao.

  • Ngành công nghiệp đồ uống và thực phẩm để kiểm soát dòng chảy vào và ra của chất lỏng: Công tắc phao bằng thép không gỉ được sử dụng cho các ứng dụng thực phẩm hoặc nước uống.
  • Máy giặt công nghiệp để theo dõi mực nước.

Kết luận

Công tắc phao điện đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và kiểm soát nước trong các hệ thống và tình huống khác nhau. Với khả năng tự động và hiệu suất đáng tin cậy, nó đã trở thành một giải pháp thông minh giúp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tài sản và đảm bảo an toàn trong việc sử dụng nước. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến công tắc phao hoặc không chắc công tắc phao nào phù hợp với mình. Vui lòng liên hệ epcb.vn để được hỗ trợ.

Link nhóm sản phẩm công tắc phao điện: công tắc phao điện

Bình luận