[Arduino ZigBee Shield] Bật tắt đèn tự động với cảm biến cửa Xiaomi và gateway Arduino Zigbee



Trong bài viết hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn thiết kế một hệ thống bật tắt đèn tự động đơn giản bằng cảm biến cửa Xiaomi thông qua Gateway Arduino ZigBee Shield. Với bộ thư viện và source code mẫu của EPCB, các bạn có thể bắt tay làm ngay một hệ thống bật tắt đèn cho phòng khách, phòng ngủ... theo ý thích.

Cùng bắt đầu nào!

Mình xây dựng kịch bản điều khiển: Cửa mở -> đèn tắt, Cửa đóng -> đèn bật.

Bước 1: Các bạn chuẩn bị: 1 board Arduino Uno R3 (mình mua tại đây), 1 board Arduino ZigBee Shield (mình mua tại đây), 1 cảm biến cửa Xiaomi, 1 module relay 5V, 1 bóng đèn 220V. Sau đó lắp ráp thiết bị theo video mô tả phía trên.

Bước 2: Tải bộ thư viện mẫu dạng .zip của EPCB https://github.com/epcbtech/ArduinoZigBee, sau đó tiến hành import thư viện này vào trình biên dịch Arduino IDE trên hệ điều hành Windows hoặc Linux/GNU.

Bước 3: Để import thư viện, bạn vào Arduino IDE, chọn thẻ Sketch --> Include Library --> Add .ZIP Library, sau đó chọn file .zip là bộ thư viện vừa tải về, sau đó bạn cắm board Arduino Uno R3 đã gắn Zigbee Shield, chọn cổng COM/dev đúng cho board.


Bước 4: Bạn build file code SmartLight.zip và nạp code cho board.

Bước 5: Tiến hành kết nối cảm biến vào Gateway Arduino ZigBee:

- Bạn mở serial/minicom của IDE, chọn baud rate 115200, đợi một lát để Gateway cho phép khởi động, khi serial/minicom báo "OK" là được sau đó nhấn phím 1 trên bàn phím để cho phép kết nối cảm biến vào mạng, ngược lại nếu báo "NG" thì bạn reset lại board và làm lại cho đến khi báo "OK".

Màn hình Serial Monitor/Terminal khi khởi động Gateway thành công

- Ở cảm biến cửa, bạn nhấn giữ nút reset trên cảm biến cho đến khi đèn cảm biến chớp tắt liên tục, bạn đợi một lát cho cảm biến kết nối tới Gateway là đã xong!

Màn hình Serial Monitor/Terminal khi kết nối cảm biến thành công

Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng bộ thư viện mẫu và bộ source code mẫu để tự mở rộng hệ thống với các thiết bị ZigBee khác như: công tắc, nút nhấn, cảm biến độ ẩm/nhiệt độ,...theo ý thích.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Nếu các bạn có những thắc mắc cần giải đáp, hãy nhắn tin cho mình qua Fanpage: EPCB hoặc qua Email: epcbtech@gmail.com. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Bình luận