[HASS] Flash Firmware Tasmota Và Cấu Hình MQTT Cho Sonoff

♥️Chào các bạn!♥️

Ở số trước của series [HASS] mình đã hướng dẫn các bạn cài một vài add-on cơ bản (Mosquito Broker, zigbee2mqtt,..) vào Hass để sử dụng.

Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn Flash Firmware Tasmota, phục vụ cho việc kết nối các thiết bị Sonoff vào Hass và sử dụng như các công tắc WiFi thông qua add-on Mosquito Broker. Hiện nay, các thiết bị Sonoff có giá rẻ, chất lượng ổn định mà nếu được add vào Home Assistant để sử dụng thì sẽ rất tuyệt, do đó, hãy cùng mình bắt tay thực hiện.

I. CHUẨN BỊ

1 USB UART, các bạn có thể mua tại đây

Các công tắc WiFi Sonoff, các bạn có thể mua tại đây

Laptop, PC

II. FLASH FIRMWARE TASMOTA

1. Tải phần mềm

Bạn tải về trọn bộ phần mềm ESPEasy_Flash và file binary firmware tại đây.

2. Tháo vỏ thiết bị Sonoff 

Bạn tháo vỏ Sonoff để lấy phần mạch điều khiển, ở trên mạch điều khiển sẽ có các chân kết nối 3V3, TX, RX, GND. Khu vực của 4 chân kết nối này sẽ khác nhau tùy dòng Sonoff nhưng sẽ đi theo cụm.

Trên USB của chúng ta cũng sẽ có tương ứng các chân kết nối 3V3, TX, RX, GND, nếu có chân 5V thì các bạn bỏ qua không sử dụng.

Dùng dây breadbroad kết nối từ USB đến board Sonoff theo nguyên tắc sau:

 3V3 -> 3V3

GND -> GND

RX -> TX (nối chéo nhau)

TX->RX (nối chéo nhau)

Lưu ý: Cặp dây 3V3 và GND không được kết nối sai vì sẽ làm hỏng chip xử lí của Sonoff. Ngoài ra, để tái sử dụng USB Flash nhiều lần, bạn chỉ cần cắm tạm dây kết nối trên board, tuy nhiên cần tránh chạm vào board làm lỏng dây dẫn đến việc mất kết nối với máy tính trong khi flash.

3. Mở phần mềm ESPEasy Flash

Sau khi kết nối từ USB đến board, bạn thực hiện thao tác sau: Nhấn giữ phím reset (là nút bật tắt), sau đó giữ nguyên nút nhấn rồi cắm USB vào máy tính, sau đó mới nhả tay để cho board Sonoff vào chế độ Boot.

Mở phần mềm ESPEasy Flash lên, kiểm tra cổng COM đã được kết nối chưa, nếu chưa, có thể máy tính của bạn bị thiếu driver UART (CH340,...), bạn có thể lên mạng tải về.

Giữ nguyên các thông số mặc định, phần Firmware thì chọn tasmota.bin.

Nhấn Flash ESP Easy FW, đợi khoảng 75s sau khi console báo Done là thành công.

4. Cấu hình WiFi Sonoff trên Hass

Sau khi flash thành công, giữ nguyên trạng thái nguồn, mở điện thoại hoặc máy tính lên và dò tìm WiFi của Sonoff phát ra, tên sẽ có dạng sonoff... hoặc tasmota...

Sau khi kết nối đến mạng này thành công, một cửa sổ mới sẽ pop-up, địa chỉ Sonoff lúc này sẽ có dạng: 192.168.4.1

Bạn vào Configure WiFi, nhập SSID và Password của WiFi nhà bạn. Lưu ý là không sử dụng WiFi băng tần 5G.

Sau đó nhấn Save và Sonoff sẽ restart, đồng thời có thể Sonoff sẽ chỉ ra IP mà nó được cấp phát khi kết nối đến mạng nhà bạn (dùng cho bước 5).

III. CẤU HÌNH MQTT CHO SONOFF

1. Flash MQTT

Sau khi kết nối WiFi thành công, bạn tìm địa chỉ IP của Sonoff trên modem mạng hoặc bằng các tool tìm IP. Kết nối đến Sonoff bằng địa chỉ: http://x.x.x.x với x.x.x.x là địa chỉ IP của Sonoff

Chọn Configure MQTT

Nhập các thông số cấu hình MQTT:

+ Host: Địa chỉ của server Hass (Địa chỉ của Pi)

+ Port: 1883

+ Clients: Để mặc định

+ User: Tên đăng nhập MQTT trên hass mà bạn đã cấu hình khi cài add-on Mosquito Broker, ở đây mình đặt là hassio.

+ Password: Mật khẩu đăng nhập MQTT trên hass mà bạn đã cấu hình khi cài add-on Mosquito Broker, ở đây mình đặt là hassio.

+ Topic: Tên phân biệt trên Hass để cấu hình nút nhấn, khuyến nghị nên đặt dạng sonoffx, mình đặt theo dải sonoff1, sonoff2,...khi kết nối nhiều thiết bị trên hass để tránh nhầm lẫn và dễ cấu hình về sau trên Hass.

+ Full Topic: Để mặc định

Sau đó nhấn Save

2. Cấu hình loại thiết bị Sonoff

Vẫn từ màn hình đăng nhập chính Sonoff, chọn Configure Module

Click chọn loại công tắc rồi nhấn Save.

IV. KẾT LẠI

Như vậy sau khi cài add-on Mosquito Broker và Flash Tasmota thành công, bạn đã có thể sử dụng nút nhấn Sonoff trong loveplace trên Hass hoặc làm ngữ cảnh, kịch bản,..tùy thích.

Một vài lưu ý khi sử dụng Tasmota: Sau khi flash xong firmware, Sonoff chỉ có thể truy cập đúng mạng đã kết nối lần mới nhất, nếu bạn muốn Reset WiFi, cấu hình lại Sonoff hoặc chuyển thiết bị đến nơi khác, hãy phát ra một mạng WiFi từ điện thoại với SSID và Password giống hệt lúc đầu, sau đó truy cập vào chúng và cấu hình lại bình thường.

Nếu các bạn có những thắc mắc cần giải đáp, hãy nhắn tin cho mình qua Fanpage: EPCB hoặc qua Email: epcbtech@gmail.com. Ngoài ra, nếu các bạn muốn tìm đơn vị cung cấp dịch vụ cấu hình, thiết kế Home Assistant, hãy nhắn tin nhanh cho mình qua Phone/Zalo: 039 5959 445.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi và chúc các bạn thành công !

 

 

Bình luận