[HASS] Cài Add On MQTT Mosquitoo Và Add On Zigbee2mqtt Vào HASS

♥️Chào các bạn!♥️

Ở số trước của series [HASS] mình đã hướng dẫn các bạn cài HASS OS lên Raspberry theo cách đơn giản với kinh nghiệm của mình.

Bài viết hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt các add-on cơ bản cho một HASS và ghép nối với các thiết bị USB Zigbee CC2530 bên mình. Chỉ với 2 add-on cơ bản là Mosquitto broker và Zigbee2mqtt là bạn đã có thể lên kịch bản điều khiển cơ bản các thiết bị Zigbee trong gia đình. 

Điều bắt buộc để cài thành công các add-on đó chính là các bạn phải có USB Home Assistant CC2530 bên mình nhé!

Thật ra việc thực hiện cũng không quá khó đâu, tin mình đi ! ^.^ ^.^

I. CÀI ADD ON MQTT MOSQUITTO BROKER

Mình nhắc một chút về khái niệm Mosquitto Broker (cái này mình tham khảo trên Internet): Mosquitto là một MQTT Broker mã nguồn mở cho phép thiết bị truyền nhận dữ liệu theo giao thức MQTT versions 3.1 và 3.1.1 – Một giao thức nhanh, nhẹ theo mô hình publish/subscribe được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực Internet of Things. Và Hass của chúng ta cũng không là ngoại lệ. Nhờ chính giao thức này mà bạn có thể điều khiển và truy cập Hass OS thông qua mạng bằng PC, smartphone, tablet,... với cơ chế pub/sub kể trên.

Bắt đầu cài Mosquitto thôi!

Trước tiên thì vẫn phải truy cập vào HASS nhỉ, đừng để lạc mất địa chỉ HASS của bạn nhé: http://homeassistant.local:8123

B1: Từ Dashboard chính của OS, bạn chọn Supervisor

B2:
- Click chọn Add-on Store, tại ô Search (Tìm kiếm) nhập " Mosquitto broker".

 

 

- Chọn Install để tải về add-on, đợi một lát.

- Click chọn Start để bắt đầu chạy add-on, bạn cũng gạt luôn thanh Start on boot sang để độ on để add-on này chạy luôn khi Hass khởi động lại.

 

 

B3: Cấu hình thông số

Các bạn cấu hình (Configuration) thông số cho add-on như sau:

logins:
    - username: ....... (mình hay đặt "hassio")
      password: ........ (mình hay đặt "hassio")
anonymous: false
customize:
active: false
folder: mosquitto
certfile: fullchain.pem
keyfile: privkey.pem
require_certificate: false

 

 

Nhấn Save và Restart lại add-on

II. CÀI ADD ON ZIGBEE2MQTT

Zigbee2mqtt là một add-on trên HASS, có thể kết hợp với CC2531/CC2530 để thu phát sóng ZigBee và chuyển thành lệnh MQTT (tham khảo Internet). Tuy nhiên không phải các thiết bị nào dùng kết nối Zigbee cũng có thể kết nối được với CC2531/CC2530. Trong trường hợp thiết bị ghép nối được với CC2531, ta có thể dùng MQTT để điều khiển thiết bị dễ dàng như nhiều thiết bị có WiFi khác. 

Thực ra add-on Zigbee2mqtt không có sẵn trên add-on Store của Hass mà bạn sẽ phải thêm Repository từ GitHub. OK, cùng bắt đầu nhé!

 

B1: Thêm Repository

Bạn vẫn vào Add-on Story của Hass, tại mục Add Repository, bạn chèn thêm URLs: "https://github.com/danielwelch/hassio-zigbee2mqtt"

 

 

 

 

B2: Cài đặt

 - Tại ô Search (Tìm kiếm) nhập "Zigbee2mqtt".

 

 -  Tương tự, bạn chọn Install để tải về add-on, đợi một lát.

 - Click chọn Start để bắt đầu chạy add-on, bạn cũng gạt luôn thanh Start on boot sang để độ on để add-on này chạy luôn khi Hass khởi động lại.

 

B3: Cấu hình thông số: mqtt IP, user, password

 

Bạn chú ý khai báo các thông số sau:

permit_join: cho phép/không cho phép thêm thiết bị mới vào mạng Zigbee (Sau khi các bạn join xong các thiết bị Zigbee, chẳng hạn như cảm biến Xiaomi thì hãy chọn lại false để đóng cổng join).

user: user MQTT (vừa nãy mình đặt là "hassio").

password: password MQTT (vừa nãy mình đặt là "hassio").

port: Nếu sử dụng USB CC2531 thì bạn khai báo: "port":"/dev/ttyACM0". Nếu sử dụng USB CC2531 thì bạn khai báo: "port":"/dev/tty/USB0".

advanced: Nếu sử dụng USB CC2530 thì khai báo thêm: "rtscts":"false".

B4: Kiểm tra log (Thông báo)

Các bạn chuyển qua thẻ log để kiểm tra USB Zigbee đã Start thành công chưa, nếu thấy dòng log như sau là thành công, nếu không được bạn vui lòng kiểm tra đèn LED trên USB và Restart lại Hass cũng như add-on.

OK, như vậy là bạn đã cài thành công 2 add-on Mosquitto MQTT và Zigbee2mqtt trên Hass.

III. GHÉP NỐI CÁC THIẾT BỊ ZIGBEE VÀO HASS

Mình sử dụng các thiết bị sau:

  • Cảm biến cửa Xiaomi
  • Zigbee ON/OFF Controller

ngoài ra các bạn có thể mua thêm cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, bóng đèn,... và rất rất nhiều các thiết bị khác nữa (cái này tùy thuộc vào túi tiền của chúng ta thôi ! ^.^).

 

Ghép nối cảm biến cửa Xiaomi vào Hass

Thực ra cách join cảm biến vào Hass tương tự cách join các thiết bị vào Hub của các hãng.

- Nhấn Reset trên cảm biến Xiaomi khoảng 7s đến khi đèn LED chớp tắt liên tục để bắt đầu join.

- Refresh lại Log để kiểm tra kết quả

 

Ghép nối ổ cắm ZigBee On Off (eWeLink) vào Hass

- Nhấn Reset trên ổ cắm ZigBee khoảng 7s đến khi đèn LED chớp tắt liên tục để bắt đầu join.

- Refresh lại Log để kiểm tra kết quả

 

Ngoài ra, các bạn cũng có thể làm tương tự với các thiết bị Zigbee khác của Xiaomi, eWeLink,...trên thị trường để sử dụng cho Hass.

IV. TỔNG KẾT

Bài viết giúp các bạn cài đặt add-on MQTT Mosquitto Broker và Zigbee2mqtt trên HASS cũng như hướng dẫn các bạn ghép nối các thiết bị Zigbee của eWeLink, Xiaomi vào HASS.

Ở bài viết kế tiếp mình sẽ hướng dẫn các bạn lên kịch bản điều khiển bật/tắt một bóng đèn tự động cho HASS với các thiết bị đã join được trong bài này. Các bạn hãy đón chờ.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Nếu các bạn có những thắc mắc cần giải đáp, hãy nhắn tin cho mình qua Fanpage: EPCB hoặc qua Email: epcbtech@gmail.com. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Chúc các bạn thành công!

Bình luận