NHỮNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG NGHỆ IOT ĐỂ XÂY DỰNG MỘT TIÊU CHUẨN MỚI CHO COVID-19

Sử dụng cảm biến và mạng lưới IoT (Internet of Things) có thể giúp các tổ chức doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quản lý và tạo nên sự an toàn cho các tòa nhà, nơi làm việc và giữ cho nhân viên luôn được khỏe mạnh. Bài viết này sẽ trình bày các vấn đề cho chăm sóc sức khỏe, kiểm tra, hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí gọi tắt là HVAC (Heating, Ventilating and Air Conditioning)và quản lý thiết bị áp dụng công nghệ IoT.


Đại dịch COVID- 19 đang diễn ra đã gây căng thẳng cho nền kinh tế, các dịch vụ công cộng và hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Chính sách về việc giãn các xã hội trong một khoảng thời gian dài, hạn chế ra đường khi không cần thiết đã buộc các công ty phải áp dụng hình thức làm việc WFH (Work From Home).


Áp dụng công nghệ IoT sẽ mang đến những cơ hội mới và có thể giúp chúng ta thiết lập một tiêu chuẩn mới với các trường hợp sử dụng và đổi mới cho chăm sóc sức khỏe, kiểm tra COVID-19, sức khỏe tòa nhà và bảo trì thiết bị từ xa.


Sử dụng IoT cần được tiến xa hơn nữa, các công ty công nghệ có trách nhiệm triển khai các kiến thức công nghệ để phát triển và cài đặt phần cứng, thiết bị và phần mềm có thể giữ cho nhân viên được khỏe mạnh và văn phòng, nơi làm việc được an toàn hơn.


Hợp lý hóa việc thu thập dữ liệu COVID-19

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, việc áp dụng công nghệ IoT đã giúp giảm bớt ảnh hưởng của COVID-19. Cảm biến IoT hỗ trợ việc giám sát và cách ly bệnh nhân COVID-19 tại nhà. Bệnh nhân đeo thiết bị được kết nối cho phép bác sĩ theo dõi tiến trình của họ mà không gây nguy hiểm cho sự an toàn của người khác.


IoT cung cấp dữ liệu rất cần thiết cho các nhà dịch tễ học (Dịch tễ học là khoa học nghiên cứu về tình trạng sức khỏe quần chúng và các yếu tố liên quan ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe đó). Các nhà nghiên cứu sử dụng công nghệ IoT để theo dõi tiến trình của các biến thể thông qua các nhiệt kế được kết nối. Kinsa, một công ty của Mỹ bán nhiệt kế thông minh đã giải thích rằng dữ liệu thu thập được của họ giúp theo dõi tỷ lệ tình trạng COVID-19 ở Hoa Kỳ.


Theo dõi quá trình phân phối và cung cấp vaccine sẽ là một nhiệm vụ gần như bất khả thi nếu không áp dụng công nghệ IoT. Các loại vaccine khác nhau cũng có nhu cầu bảo quản khác nhau, đòi hỏi sự giám sát linh hoạt, đáng tin cậy và chủ động trong toàn bộ chuỗi cung ứng.


Một số loại vaccine phải được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp, từ -130 đến -70 độ F. Các vắc xin khác có thể được vận chuyển ở nhiệt độ cao hơn, nhưng vẫn phải được giám sát trong quá trình vận chuyển và bảo quản. Công ty khởi nghiệp Iceland Controlant sử dụng cảm biến để theo dõi các loại thuốc và vaccine nhạy cảm với nhiệt độ trên toàn thế giới.


Kiểm tra nhanh chóng với các ứng dụng tùy chọn được kết nối

Vào năm 2022, các cuộc kiểm tra xét nghiệm COVID-19 được áp dụng tại nhà, tại các hiệu thuốc và được thông báo qua mail của người đó. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu các thử nghiệm thậm chí còn rẻ hơn, nhanh hơn, sẵn có và công nghệ IoT được kết nối để các nhà nghiên cứu có thể hiểu được tốc độ truyền tải ngay lập tức?
 

Một thiết bị rẻ tiền phục vụ cho việc kiểm tra COVID- 19 được gọi là miSHERLOCK  đã thông qua nước bọt của con người để phát hiện COVID- 19 từ mẫu nước bọt đó trong khoảng một giờ. Thiết kế của thiết bị yêu cầu ít tài nguyên hơn. Nó có thể được chế tạo bằng máy in 3D và sử dụng điện thoại thông minh để xử lý kết quả thử nghiệm.
 

Các tài liệu cần thiết, cách thiết kế mạch của thiết bị miSHERLOCK được công khai trên mạng. Nếu thiết bị này hoặc thiết bị tương tự được sản xuất hàng loạt và có kết nối Internet, các tổ chức sẽ có thể kiểm tra nhân viên của mình ngay lập tức trước khi họ vào làm việc.


Cảm biến giúp văn phòng sạch sẽ và an toàn hơn

Áp dụng công nghệ IoT vào môi trường văn phòng sẽ có thay đổi. Nó sẽ ngày càng giảm thiểu việc tiếp xúc giữa con người với đồ vật. Thay vì tay nắm cửa vật lý, các điểm tiếp xúc sẽ thông qua cảm biến để tự động đóng mở. Các thiết bị cảm biến sẽ biết khi nào các phòng họp đạt đến sức chứa đám đông.
 

Dựa trên dữ liệu thu thập được, nhân viên dọn vệ sinh sẽ nhận được cảnh báo để giải quyết các khu vực có mật độ con người ra vào cao. Phòng đó sẽ được dọn dẹp với tốc độ cao hơn nếu các cảm biến phát hiện ra một lượng dân cư đông hơn bình thường tại nơi làm việc vào ngày hôm đó. Trong khi đó, các khu vực không có lượng người ra vào chẳng hạn như phòng họp không được sử dụng vào ngày hôm đó có thể được để nguyên.
 

Hệ thống HVAC có thể liên kết với IoT để đảm bảo giảm sự lây lan vi trùng. Theo EPA, ngay cả trước khi COVID-19 ra đời, các hệ thống HVAC tại nơi làm việc đã phun ra nồng độ một số chất ô nhiễm mà chúng ta thường cao hơn từ hai đến năm lần so với thông thường ở ngoài trời.


Xây dựng hệ thống  giám sát cùng công nghệ IoT

Với tất cả các cảm biến và hệ thống IoT này, tòa nhà có thể gặp phải một vấn đề mới đó là một nơi đủ rộng để chứa các máy móc hệ thống. Các hệ thống này có thể được tích hợp để bao gồm hệ thống HVAC, an ninh, chiếu sáng, cứu hỏa và an toàn.


Chủ sở hữu tòa nhà sử dụng một nền tảng duy nhất để giám sát môi trường mà họ cung cấp cho người thuê. Không cần phải tách và thay thế các công nghệ cũ mà các nhà tổ chức vẫn có thể kết nối camera quan sát, hệ thống báo cháy, hệ thống chiếu sáng và sưởi ấm.


Điều khiển từ xa là sự kết hợp của việc theo dõi và bảo trì các thiết bị trên khắp đất nước và trên toàn cầu. Với việc quản lý vòng đời thiết bị, doanh nghiệp có thể quản lý thông qua điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính xách tay từ một vị trí có Internet. Một nền tảng tự phục vụ duy nhất cung cấp cho các công ty khả năng hiển thị đầy đủ về toàn cảnh thiết bị của họ và các bộ phận IT có thể sử dụng thời gian để hỗ trợ các sáng kiến ​​kinh doanh chiến lược.


Ngoài ra còn có các trường hợp sử dụng tòa nhà bên ngoài văn phòng. Các nhà máy thông minh, nơi chứa đầy các cảm biến IoT công nghiệp có thể cho phép nhiều nhân viên làm việc từ xa. Kết nối cảm biến đạt được với mạng riêng di động (MPN) được xây dựng có mục đích cho một vị trí cụ thể. MPN không chia sẻ kết nối với những người khác, vì vậy chủ sở hữu có được khả năng xử lý, đặc biệt là khi kết hợp với điện toán biên và mạng 5G.

Bình luận