Công nghệ in 3D

      Thuật ngữ In 3D (Three Dimensional Printing) hay còn gọi là Công nghệ sản xuất đắp dần, là một công nghệ đã xuất hiện tại Việt Nam một thời gian. Đây là một chuỗi kết hợp các công đoạn khác nhau từ CAD/CAM/CAE để tạo ra một vật thể ba chiều. Trong In 3D, các lớp vật liệu được đắp chồng lên nhau và được định dạng dưới sự kiểm soát của máy tính để tạo ra vật thể. Các đối tượng này có thể có hình dạng bất kỳ, và được tạo ra từ thiết kế trên máy tính. In 3D sản xuất đắp dần một đối tượng ba chiều từ mô hình thiết kế bằng cách thêm vật liệu theo từng lớp.

Thiết kế bản vẽ CAD/CAE/CAM trên máy tính


      Thuật ngữ "In 3D" có ý nghĩa liên quan đến quá trình tích lũy một cách tuần tự các vật trên bàn in bằng đầu máy in phun. Gần đây, ý nghĩa của thuật ngữ này đã được mở rộng để bao gồm đa dạng hơn các kỹ thuật như các quy trình dựa trên hoạt động phun và thêu kết.

     Thông thường, tại Việt Nam các loại máy in 3D phục vụ cho mục đích prototype nhằm tạo ra mô hình 3D thực từ các thiết kế CAD với vật liệu chủ yếu là nhựa PLA và ABS. Ngoài ra, vật thể in 3D cũng được sử dụng trong các ứng dụng phổ thông, các mô hình nghiên cứu,... Vật thể in 3D tạo bởi các lớp (layer) trong khoảng từ 0.2 đến 0.4mm, các lớp vật liệu dính lên nhau nhờ nhiệt, do đó vật thể in 3D không được ứng dụng trong các kết cấu, mô hình đòi hỏi độ cứng vững cao.

  Một sản phẩm in 3D hoàn chỉnh 


     Về máy in 3D, bản chất đây là một robot 3 bậc tự do, máy sử dụng nhiều loại khung khác nhau tùy theo thiết kế và mục đích in. Thông thường 3 trục được điều khiển bởi 3 động cơ step/servo khác nhau và một động cơ đùn vật liệu. Với các máy in cao cấp còn có bàn gia nhiệt và cảm biến phát hiện vật liệu in. Chất lượng của sản phẩm sau in phụ thuộc rất nhiều vào độ cứng vững của máy và chất lượng của động cơ.

     Với thiết kế và mã nguồn được chia sẻ rộng rãi, bạn có thể tự tạo cho mình một máy in theo nhu cầu nếu có chút kiến thức về thiết kế cơ khí và lập trình. Tuy nhiên để tạo ra một máy in có chất lượng bề mặt tốt cũng như đáp ứng dung sai sẽ tốn khá nhiều công sức và thời gian. Bới quá trình hiệu chỉnh, căn chỉnh bàn máy đòi hỏi sự tỉ mỉ cũng như chính xác cao. Do đó, việc lựa chọn mua máy bởi các thương hiệu có sẵn cũng không là lựa chọn tồi, giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc chế tạo, đem đến sản phẩm có chất lượng in tốt.

Dòng máy in 3D ANYCUBIC MEGA S    

     Tại EPCB VN, dòng máy mà EPCB dùng được nhập khẩu nguyên chiếc từ các đối tác uy tín, có nhiều năm trong lĩnh vực chế tạo máy in 3D, đem đến độ chính xác in tốt, đáp ứng dung sai trong miền cho phép.

     Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về công nghệ in 3D cũng như dịch vụ in 3D, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 036 793 9867 hoặc qua Fanpage: EPCB. Chúng tôi hân hạnh được giải đáp mọi thắc mắc của quý khách.

     Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Nếu các bạn có những thắc mắc cần giải đáp, hãy nhắn tin cho mình qua Fanpage: EPCB hoặc qua Email: epcbtech@gmail.com. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!


Bình luận